Menu

Tăng cân

Nhiều mẹ tự hỏi mình rằng có thể tăng thêm bao nhiêu cân vẫn được coi là "bình thường". Tuy nhiên, không có "một mức độ chuẩn cho tất cả" để tăng cân bởi vì mỗi lần mang thai đều có một quá trình riêng biệt.

Một phụ nữ khá gầy trước khi mang thai không phải lo lắng về việc tăng cân. Nếu BMI (Body Mass Index) * trước khi mang thai dưới 18,5 thì nên tăng 12,5-18 kg trong thời kỳ mang thai. Phụ nữ có trọng lượng bình thường (BMI 18.5-24.9) nên tăng khoảng 11,5-16 kg. Những người có chỉ số BMI giữa 25,0-29,9 ngay cả trước khi mang thai nên chăm sóc để không tăng cân quá nhiều (khoảng 7-11,5 kg).

Đừng lạm dụng nó

Nếu bạn dành tất cả thời gian của bạn để quan tâm đến cân nặng, bạn đang không mang lại lợi ích gì cho bản thân. Bác sĩ phụ khoa sẽ kiểm tra trọng lượng của bạn trong mỗi lần kiểm tra định kỳ và đánh giá xem nó có nằm trong phạm vi được đề nghị hay không. Nhìn chung, nhu cầu năng lượng của bạn sẽ không tăng trước tháng thứ tư của thai kỳ, và sau đó chỉ khoảng 250 kcal. Nhưng các yêu cầu về vitamin và khoáng chất thiết yếu của bạn sẽ cao hơn ngay từ đầu. Vì vậy, điều quan trọng để đảm bảo rằng một chế độ ăn uống cân bằng được duy trì trong suốt toàn bộ thời kỳ mang thai và tiếp tục trong suốt thời kỳ cho con bú. Thông tin thêm về các yêu cầu dinh dưỡng bổ sung trong thời kỳ mang thai.

Nhiều phụ nữ bị buồn nôn và ốm nghén trong ba tháng đầu, do đó nên tăng cân là một vấn đề khó. Một số phụ nữ thậm chí giảm cân trong giai đoạn này.

Trong tháng thứ hai và ba của thai kỳ, tăng cân hàng tuần là từ 300 đến 500 gram (phụ thuộc vào cân nặng trước khi mang thai). Ngay trước khi sinh, nhu cầu năng lượng có thể giảm trở lại, vì khả năng tập thể dục của bạn rất hạn chế. Nhưng điều này cũng đúng ở đây: lượng năng lượng thực sự cần thiết, sẽ khác nhau đối với từng phụ nữ mang thai.

Một chế độ ăn uống hợp lí là câu hỏi được đặt ra trong thời kỳ mang thai!

Việc thừa cân trước khi mang thai không có nghĩa là bây giờ bạn phải giảm cân, vì điều này có thể gây hại cho nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho em bé. Ngoài ra, trong một chế độ ăn uống - tương tự như hút thuốc lá - nhiều độc tố được tiết ra trong lưu thông máu và do đó sẽ dẫn đến thai nhi.

 

* BMI = Chỉ số khối lượng cơ thể: là tỷ lệ cân nặng cơ thể chia cho bình phương chiều cao
Cách tính BMI: trọng lượng cơ thể (tính bằng kg) chia cho cho bình phương chiều cao cơ thể (m²). Ví dụ: 60 kg: (1,60 m) ² = 23,4 kg / m². Chỉ số BMI cho phụ nữ có trọng lượng bình thường là 18,5-24,9 kg / m².