Menu

Vitamin D cho xương chắc khỏe

Trẻ nhỏ khám phá thế giới và ngày càng trở nên năng động hơn. Vitamin D đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển lành mạnh trong giai đoạn tăng trưởng. Cùng với canxi, vitamin D đóng một vai trò trung tâm trong quá trình trao đổi chất xương và hỗ trợ sự phát triển của xương khỏe mạnh.

Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây(1_3) cho thấy thiếu vitamin D ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Vitamin D - vitamin của mặt trời

Vitamin D là loại vitamin duy nhất mà cơ thể chúng ta có thể tự sản xuất qua da. Để sản xuất vitamin D, da phải được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Chính vì vậy nó có tên "vitamin mặt trời".

Khoảng 80-90% vitamin D thường được hấp thụ qua da. Chỉ có 10-20% cung cấp bởi thức ăn.

Tuy nhiên, đặc biệt là vào mùa đông các tia UVB ở vĩ độ của chúng ta không đủ mạnh, và vitamin D hoặc là không được sản xuất, hoặc chỉ với số lượng nhỏ. Ngoài ra, chúng ta đang ở bên ngoài ít hơn, và mặc quần áo dày. Ở trẻ nhỏ được bảo vệ trong mùa hè bởi một kem chống nắng (> SPF 15), nên vitamin D không được hấp thụ đầy đủ. Có thể mức độ vitamin D có thể giảm hơn nữa và theo thời gian. Tuy nhiên, vitamin D cũng rất quan trọng đối với người lớn. Thực phẩm thường cung cấp đủ lượng vitamin D, và như với trẻ em, mức vitamin D sẽ giảm vào mùa đông. Hội dinh dưỡng Đức ước tính rằng khoảng 60% dân số thiếu vitamin D. ³

Tại sao vitamin D có vai trò quan trọng?

  • Trẻ em và thanh thiếu niên cần phải tăng cường khối lượng xương trong khi phát triển, vì cơ thể không bao giờ trở lại hình thức này như trong 20 năm đầu. Chỉ có những người có xương khỏe mạnh trong thời thơ ấu mới có thể phát triển khỏe mạnh như một người lớn.

    Canxi và vitamin D là những chất cần thiết cho việc xây dựng hệ xương chắc khỏe. Canxi là chất cấu thành nên xương. Vitamin D đóng một vai trò thiết yếu trong việc hỗ trợ sự phát triển bình thường của xương và răng. Vitamin D cũng đóng một phần trong các chức năng trao đổi chất khác trong cơ thể và cũng có ảnh hưởng đến hệ miễn dịch.

    Đó là lý do tại sao trẻ sơ sinh được bổ sung vitamin D dạng viên bổ sung cho sữa mẹ và / hoặc sữa công thức cho trẻ sơ sinh vì thiếu vitamin D ở trẻ sơ sinh / trẻ nhỏ có thể hàm ý nguy cơ bị còi xương. Đó là khuyến cáo tạo cho trẻ trải nghiệm về mùa hè được gọi là “ mùa hè thứ hai của bé”

    Đứa trẻ vẫn đang phát triển và hình thành khối xương sau đó. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ không thích ý tưởng trẻ khỏe mạnh với việc bổ sung viên thuốc mỗi ngày sau giai đoạn 'bổ sung' này. Đây là lý do tại sao thường bỏ qua bổ sung vitamin D cho trẻ tập đi. Tuy nhiên, vitamin D vẫn còn rất cần thiết cho tới khi trưởng thành.

    Vì thực phẩm thường được trẻ em chấp nhận tốt hơn so với viên nén và vì sữa là một phần quan trọng trong dinh dưỡng của trẻ nhỏ, nên sữa dành cho người lớn có sẵn với tất cả các chất dinh dưỡng phát triển quan trọng Sữa HiPP Combiotic® Growing-up chứa mọi thứ mà trẻ em ở lứa tuổi này cần: canxi và vitamin D cho xương và răng khỏe mạnh.

Nguồn vitamin D quan trọng nhất

  • Chúng ta có thể tổng hợp vitamin D theo hai cách. Phần lớn là hấp thụ qua da. Lượng này phụ thuộc vào độ dài và cường độ ánh sáng mặt trời. Kem chống nắng, quần áo che da hoặc lượng ánh nắng mặt trời hạn chế trong những tháng mùa đông làm giảm lượng vitamin D sản sinh.

    Ngoài ra, thực phẩm có chứa vitamin D có thể giúp cung cấp vitamin D. Tuy nhiên, chỉ có một vài loại thực phẩm có chứa một lượng lớn vitamin D, chẳng hạn như dầu cá (ví dụ như cá trích, cá hồi). Trong gan, lòng đỏ trứng và một số loại nấm ăn được hàm lượng đã thấp hơn. Trung bình, chỉ có khoảng từ 2 đến 4 μg vitamin D từ thực phẩm.

    Đây là lý do tại sao HiPP Growing-up Milk được nghiên cứu giàu vitamin D, nhằm chống lại nguồn cung cấp phụ tối ưu. Chỉ cần 2 khẩu phần của HiPP Growing-up Milk chứa 10μg vitamin D.

Lời khuyên cho xương khỏe mạnh

Xương chắc chắn cần được hình thành từ khi còn trẻ, vì cơ thể không bao giờ hình thành thêm khối xương như trong 20 năm đầu đời. Bất cứ ai thường xuyên "đầu tư" vào xương khi còn nhỏ đều sẽ được hưởng lợi về sau.

Điều gì giúp làm xương chắc khỏe?

Ăn và uống các loại thực phẩm có chứa vitamin D và canxi: sữa và các sản phẩm sữa đóng góp vào việc cung cấp canxi cũng như rau thì là và bông cải xanh. Dầu cá là một nguồn tuyệt vời cung cấp vitamin D. Trong năm đầu tiên vitamin D dưới dạng viên nén được khuyến cáo bổ sung cho sữa mẹ hoặc sữa công thức cho trẻ sơ sinh. Có HiPP Combiotic® Growing-Up Milk dành cho trẻ em trong giai đoạn tăng trưởng có chứa canxi và vitamin D cho xương chắc khỏe.

Hoạt động và hình thành cơ bắp: chế độ ăn hợp lý không đủ để xương chắc khỏe. Có rất nhiều cách để xây dựng hệ thống xương chắc khỏe hơn nữa. Bằng cách này, trẻ em có thể được khuyến cáo tập thể dục ở sớm, ví dụ: Kết hợp thể dục trẻ em, và đồng thời tập luyện cơ bắp của mình một cách thú vị.

Chơi ngoài trời: không khí trong lành và anh nắng tốt cho tất cả chúng ta. Đặc biệt "các trò chơi ngoài trời" như đuổi bắt, chạy nhảy hoặc đánh bóng rất thú vị và tạo cơ hội cho xương phát triển khỏe mạnh. Tận dụng cơ hội và chơi cùng với trẻ em của bạn bên ngoài - hai niềm vui được kết hợp! Nhưng hãy luôn luôn đảm bảo bảo vệ bé dưới tác hại của ánh nắng!

Nguồn:
1. Thierfelder W et al. (2007) Biochemical measures in the German Health Interview and Examination Survey for Children and Adolescents (KiGGS). Bundesgesundheitsblatt Gesundheitsforschung Gesundheitsschutz 50(5-6):757-770.

2. Hower J (2008) Winterlicher Vitamin D-Mangel bei Kindern und Jugendlichen. Eine Praxisstudie aus Mühlheim an der Ruhr (51°N). Kinder- und Jugendarzt 8:552-555.

3. Kersting M (2008) Die Zufuhr von Kalzium und Vitamin D – Ergebnisse der DONALD-Studie. Kinderärztliche Praxis 79:296-299.

4. Deutsche Gesellschaft für Ernährung; Österreichische Gesellschaft für Ernährung; Schweizerische Gesellschaft für Ernährungsforschung, Schweizerische Vereinigung für Ernährung (DACH): Hrsg. Referenzwerte für die Nährstoffzufuhr - Vitamin D. 1. Auflage, 4. korrigierter Nachdruck ed. Frankfurt/M.; 2012.