Tuần 12 của thai kỳ: Đã đến lúc chia sẻ với mọi người

Cuối cùng, tuần 12 là thời điểm thích hợp để thông báo với sếp của bạn rằng bạn đang mang thai. Kể từ bây giờ, bạn được hưởng tất cả các biện pháp bảo vệ được pháp luật quy định cho các bà bầu và để bảo vệ thai nhi. Em bé của bạn hiện đang có một bước phát triển nhảy vọt.  

Kích cỡ bé yêu tuần mang thai thứ 12

Lúc này, em bé của bạn đã có kích thước hơn 5 cm, tương đương với một quả trứng to và nặng khoảng 16 gam. Tuy nhiên, kích cỡ có thể khác nhau vì mỗi đứa trẻ phát triển theo tốc độ riêng của chúng. Em bé của bạn sẽ liên tục di chuyển trong bụng bạn, điều đó có nghĩa là khó có thể đo kích thước của bé một cách chính xác hoàn toàn. Một lý do khác khiến trẻ sơ sinh ở giai đoạn này không có cùng kích thước là do thông tin di truyền từ cha và mẹ. Những khác biệt về kích thước và trọng lượng này sẽ càng trở nên rõ rệt hơn trong tam cá nguyệt thứ hai, sẽ bắt đầu sau hai tuần.

Sự phát triển của bé yêu

Vào tuần 12, cũng như những tuần tiếp theo, em bé của bạn sẽ ngày càng dài ra. Khi bé lớn hơn và lớn hơn nữa, các cơ quan nội tạng quan trọng của bé sẽ bắt đầu hoạt động: chẳng hạn như dạ dày của con bạn bây giờ có thể hấp thu các chất. Lúc này, bé sẽ bắt đầu nuốt một lượng nhỏ nước ối, cho phép bé tập thở và tập nuốt thức ăn. Ở giai đoạn này, bé thường sẽ khạc nước ối ra ngoài vì vẫn chưa hiểu rõ về nó (trẻ em vẫn cần luyện tập sau khi chào đời - những đứa trẻ sơ sinh bú quá nhanh thường bị sặc).

Thai nhi sẽ rất năng động vào tuần 12, sử dụng không gian mà bé có để tập thể dục.

Chúng cũng có thể phản ứng với các kích thích lần đầu tiên, khi hệ thống dẫn truyền, hệ thần kinh và não của bé hiện đã phát triển đầy đủ. Ví dụ, nếu bé cảm nhận được thứ gì đó ở phía trước miệng nhỏ của mình trong khi quẫy đạp xung quanh, phản xạ mút của bé sẽ bắt đầu ngoài tử cung.

Với con mắt được đào tạo sẽ có thể nhận ra những chuyển động nhẹ trên mí mắt của con bạn qua siêu âm và nhắm mắt hoàn toàn là điều khác mà bé cần luyện tập (sau này, điều này cũng sẽ phát triển như một phản xạ). Nếu áp lực lên bụng của bạn từ bên ngoài, bé sẽ đột ngột di chuyển ra khỏi thành bụng. Đây là một phản xạ khác, mặc dù nó sẽ thay đổi, vì trong vài tuần tới, bé sẽ bắt đầu phản ứng với các dấu hiệu tình cảm từ bên ngoài bằng cách hướng về phía đó.

Vẫn chưa thể xác định được giới tính của con bạn, vì vậy bạn sẽ phải đợi thêm một thời gian nữa - tuần 16 là tuần sớm nhất mà bác sĩ có thể cho biết đó là bé gái hay bé trai. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, bạn sẽ biết rõ liệu bạn có đang mong đợi một cặp song sinh hay không.

Cơ thể mẹ bầu tuần mang thai thứ 12

Bạn sẽ hào hứng chờ đợi những dấu hiệu chuyển động đầu tiên từ con bạn. Tuy nhiên bạn sẽ phải đợi điều đó lâu hơn, mặc dù cơ hội phát hiện chuyển động của em bé sẽ tăng lên khi em bé của bạn lớn hơn.

Các dấu hiệu và triệu chứng thông thường

Bụng bạn bắt đầu to lên 

Bây giờ, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy to lên một chút do trọng lượng bạn đã tăng lên để dự trữ chất béo tăng lên của cơ thể. Những người khác có thể nhận thấy bụng bạn to lên trong vài tuần tới và nếu đó là lần mang thai thứ hai hoặc thứ ba của bạn, thì bụng bạn sẽ to sớm hơn. Tuy nhiên, nếu bạn nói với gia đình và bạn bè rằng bạn đang mang thai, họ sẽ tập trung vào diện mạo của chiếc bụng đang lớn lên của bạn mỗi khi bạn gặp họ.

Khi bạn hiện đang tăng cân với tốc độ 250 đến 300 gam một tuần, câu hỏi sẽ được đặt ra về quần áo, và đặc biệt là tìm những thứ thoải mái để mặc, ngày sẽ càng trở thành vấn đề để bạn suy nghĩ. Máy tính cân nặng khi mang thai HiPP cho phép bạn theo dõi sát sao cân nặng của mình.

Bạn kiểm soát và chịu trách nhiệm về số cân mà bạn tăng. Ăn uống lành mạnh là một phần quan trọng, không ăn cho hai người, hãy đảm bảo bạn có một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng và nhớ tập thể dục đầy đủ.

Thiếu chất dinh dưỡng

Nhiều phụ nữ mang thai thỉnh thoảng cảm thấy mệt mỏi - đó là một phần bình thường của thai kỳ. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi thường xuyên hơn và lượng sắt của bạn thấp, thì đó là dấu hiệu cho thấy bạn không cung cấp đủ chất sắt trong chế độ ăn uống hằng ngày của mình. Trường hợp này thường xảy ra nếu bạn là người ăn chay hoặc thuần chay.

Thật ra, không có gì sai về việc ăn chay khi mang thai. Tuy nhiên, nếu bạn không ăn thịt hoặc cá, bạn phải suy nghĩ kỹ hơn về cách bạn có thể nhận được chất sắt và chất đạm cần thiết từ những loại thực phẩm khác. Chế độ ăn chay bao gồm sữa và các sản phẩm từ sữa khác là hoàn toàn tốt, nhưng những người ăn chay mang thai nên lựa chọn thực phẩm một cách đặc biệt cẩn thận để đảm bảo họ không bị thiếu bất kỳ chất dinh dưỡng nào.

Có thể là một thách thức thực sự đối với những người ăn chay để có đủ chất sắt trong thời kỳ mang thai, vì cơ thể bạn nhận chất sắt trong thịt (được gọi là haem iron) dễ dàng hơn chất sắt trong thực vật - đậu Hà Lan, rau bina, trái cây sẫm màu và các sản phẩm từ bột nguyên cám đều có sắt nhưng cơ thể chỉ hấp thụ được một lượng nhỏ sắt. Vitamin C có thể giúp tăng lượng sắt của bạn và do đó giúp cung cấp thêm chất sắt cho em bé của bạn.

Tóm lại, bạn nên ăn nhiều thực phẩm có chứa sắt kết hợp với các loại trái cây chứa nhiều vitamin C, chẳng hạn như nước ép trái cây đỏ HiPP.

Đối với những phụ nữ ăn chay trường và do đó không ăn thịt, cá, các sản phẩm từ sữa hoặc trứng, việc nạp đủ chất dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai khó hơn rất nhiều. Nếu trước đây bạn ăn theo chế độ thuần chay, bạn nên nhận lời khuyên từ chuyên gia dinh dưỡng có kinh nghiệm, họ có thể giới thiệu các chất bổ sung có thể giúp bạn có được vi chất dinh dưỡng cần thiết để tránh thiếu hụt.

Chúng tôi khuyến nghị cả người ăn chay trường và người ăn chay trường thường xuyên đến bác sĩ để xét nghiệm máu.

Lời khuyên hàng đầu

• Nếu bạn là người ăn chay hoặc thuần chay, hãy mua một cuốn sách dạy nấu ăn phù hợp cho bà bầu và tìm lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa.

• Đảm bảo rằng bạn luôn sắp xếp các cuộc hẹn với bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của bạn.

• Hỏi bạn bè và gia đình của bạn xem họ có bất kỳ bộ quần áo bà bầu nào mà bạn có thể sử dụng không.

Những câu hỏi bạn có thể hỏi bác sĩ sản khoa

Các xét nghiệm máu quan trọng

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi hoặc cảm thấy vô cùng mệt mỏi, bạn nên đến bác sĩ hoặc nữ hộ sinh để được kiểm tra nồng độ sắt thông qua xét nghiệm máu. Họ sẽ cho bạn biết nếu bạn có bất kỳ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng nào, chẳng hạn như mức độ sắt thấp, và họ có thể giới thiệu thực phẩm hoặc chất bổ sung cụ thể để đưa mức độ của bạn trở lại mức cần thiết.

Thông tin về tác giả

Juliane Jacke-Gerlitz là một y tá đã đăng ký. Cô đã làm việc trong lĩnh vực tư vấn bà mẹ và nuôi con bằng sữa mẹ hơn mười năm. Hiện tại cô đang làm một nhà văn y học và nhà tư vấn tâm lý. Juliane Jacke-Gerlitz đã kết hôn được 22 năm, là bà mẹ của 8 đứa con và sống cùng gia đình ở Halle.

*Y tá đã đăng kí: Y tá đã tốt nghiệp từ chương trình điều dưỡng và đáp ứng các yêu cầu do quốc gia, tiểu bang, tỉnh hoặc cơ quan cấp phép tương tự do chính phủ ủy quyền nêu ra để có được giấy phép điều dưỡng.

Những điều liên quan đến bạn:

Tính toán thời gian rụng trứng và thụ thai

Xác định ngày rụng trứng của bạn.

Tính toán ngày dự kiến sinh

Tính toán ngày sinh gần đúng của bé.

Đồ thị cân nặng

Theo dõi các thay đổi trọng lượng của bạn.